Thực Hiện Phá Thai Bằng Thuốc Có Nguy Hiểm Không

Phá thai bằng thuốc có nguy hiểm không là vấn đề thắc mắc chung của rất nhiều chị em phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Do phá thai bằng thuốc là phương pháp dùng thuốc để chấm dứt thời kỳ thai nghén ở phụ nữ, áp dụng đối với trường hợp thai phụ có sức khỏe tốt và mang thai dưới 6 tuần tuổi, có tỷ lệ thành công cao (trên 90%), đơn giản, an toàn, ít biến chứng và khả năng phục hồi sức khỏe nhanh. Các chuyên gia cho biết, dù thực hiện phá thai bằng phương pháp nào đi chăng nữa đều có thể gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe, chỉ là ít hay nhiều mà thôi. Phá thai bằng thuốc cũng không ngoại lệ.
Thực Hiện Phá Thai Bằng Thuốc Có Nguy Hiểm Không

Phá thai bằng thuốc có nguy hiểm không?

Mặc dù phương pháp phá thai bằng thuốc có độ an toàn cao, nhưng nếu thai phụ sử dụng không đúng loại thuốc phá thai và cách thực hiện không khoa học, không bảo đảm an toàn thì vẫn có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, nguy hiểm cho sức khỏe, đó là: vỡ túi thai ngoài tử cung; mất máu quá nhiều; viêm nhiễm phụ khoa; sót thai, sót nhau thai; đau bụng dữ dội,…

Có thể gây vỡ túi thai ngoài tử cung

Như đã nói ở trên, phá thai bằng thuốc chỉ áp dụng đối với trường hợp thai phụ có sức khỏe tốt, tức là không mắc phải bất cứ bệnh lý nào, nhất là các bệnh phụ khoa. Nếu thai phụ mắc phải bệnh lý thì phải tiến hành điều trị khỏi hoàn toàn bệnh, sau đó mới có thể tiến hành phá thai bằng thuốc. Đặc biệt là, nếu thai phụ có thai ngoài tử cung hoặc tiền sử mắc bệnh về tim mạch, gan, tiêu hóa, hen suyễn, cơ địa dị ứng, phản ứng thuốc, … thì tuyệt đối không được dùng thuốc để phá thai, vì rất nguy hiểm cho tính mạng.
Phụ nữ bị thai ngoài tử cung mà sử dụng thuốc phá thai sẽ vô cùng nguy hiểm, khi thuốc phá thai vào cơ thể sẽ có tác dụng nhanh chóng, có thể gây vỡ túi thai ngoài tử cung (ở vị trí ống dẫn trứng) gây chảy máu ồ ạt vào bên trong ổ bụng, nếu không được tiến hành phẫu thuật ngay, thai phụ sẽ bị tử vong.  Vì vỡ túi thai ngoài tử cung có máu chảy ngược vào bên trong ổ bụng nên khó phát hiện, càng làm tăng mức độ nguy hiểm cho thai phụ.

Có thể gây mất máu quá nhiều

Tình trạng nguy hiểm thứ hai khi thai phụ sử dụng thuốc phá thai có thể gặp phải là mất máu quá nhiều, chảy máu ồ ạt. Tình trạng này do rất nhiều nguyên nhân gây ra: thai phụ sử dụng thuốc phá thai khi thai nhi đã quá lớn; tử cung quá nhạy cảm; bánh nhau thai bị kẹt ở cổ tử cung; sót thai; sót nhau thai. Khi đó máu sẽ chảy nhiều qua đường âm đạo mà không có xu hướng giảm, nếu không được cấp cứu kịp thời có thể gây mất máu quá nhiều dẫn tới tử vong.

Có thể gây viêm nhiễm phụ khoa

Quá trình phá thai bằng thuốc có nguy hiểm không khi thai phụ sử dụng thuốc bừa bãi, không bảo đảm an toàn? Nếu thai phụ sử dụng thuốc phá thai bừa bãi, không bảo đảm an toàn thì có thể gây ra nhiễm trùng hoặc là các viêm nhiễm phụ khoa có ảnh hưởng không hề nhỏ tới sức khỏe sinh sản và tính mạng thai phụ, như tăng nguy cơ viêm nội mạc tử cung, nhiễm trùng niêm mạc tử cung và đường sinh dục, nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm trùng máu, …

Có thể gây sót thai, sót nhau thai

Phá thai bằng thuốc áp dụng đối với trường hợp thai phụ mang thai dưới 6 tuần tuổi, vì khi đó thai nhi có kích thước nhỏ và chưa bám chặt vào tử cung nên có thể đẩy ra ngoài dễ dàng. Khi thai nhi đã quá lớn (trên 6 tuần tuổi), bám chắc vào tử cung, thuốc không thể loại bỏ thai nhi (mà cần đến phương pháp phá thai khác, như nạo hút thai hoặc là phá thai không đau bằng ống hút siêu dẫn trực quan), nếu cố tình sử dụng thuốc có thể gây sót thai và sót nhau thai, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe sinh sản, giảm khả năng đậu thai trong lần tiếp theo, gây vô sinh hiếm muộn.

Có thể gây đau bụng dữ dội

Sau khi sử dụng thuốc để bỏ thai, thai phụ có thể bị đau bụng dữ dội, do tử cung co bóp quá mạnh mẽ, sót thai, sót nhau thai. Tình trạng này không chỉ gây ra những đau đớn vô cùng cho thai phụ, mà còn có thể dẫn tới hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe, nhất là sức khỏe sinh sản.
Phá thai bằng thuốc mặc dù là phương pháp đơn giản nhưng có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho sức khỏe và tính mạng của thai phụ nên rất cần sự thăm khám và chỉ định của bác sĩ trước, trong và sau khi sử dụng thuốc. Nếu thai phụ lỡ mang thai ngoài ý muốn mà có ý định bỏ thai (bất đắc dĩ phải bỏ) thì hãy chọn lựa cho mình một cơ sở y tế có uy tín và chất lượng tốt để thực hiện, nhằm hạn chế tối đa những ảnh hưởng xấu do phá thai gây ra, bảo vệ sức khỏe và tính mạng.

Tin quan trọng:

Tổng số lượt xem trang

Xem bài theo thời gian